475/495 TOEIC LISTENING, MÌNH ĐÃ HỌC NGHE THẾ NÀO?

Kiên trì, tốt bụng và quan tâm đến người khác là những lí do khiến Viết Quốc được mệnh danh là “chàng trai quốc dân” của Athena. Quốc hiện đang là sinh viên trường Học viện kỹ thuật quân sự, tìm đến TOEIC với lí do muốn cải thiện khả năng tiếng Anh của mình. Quốc chia sẻ: Lúc trước đi học, mình còn không biết TOEIC là gì cả, không biết luôn cả TOEIC có đến 7 Parts, chỉ nghĩ là học xong trình độ tiếng Anh sẽ tăng lên ít nhiều thôi, thế mà không ngờ kết thúc khoá học mình lại có thể đạt tới hơn 800 điểm”.

toeic listening mình da hoc nghe nhu the


Với điểm Nghe ấn tượng 475/ 795 điểm, cậu bạn này đã khẳng định nỗ lực của mình trong quá trình chinh phục TOEIC. Khi được hỏi về bí quyết học Nghe, Quốc không ngần ngại trả lời: Bí quyết thì mình không có đâu, mọi người hay bảo TOEIC thi có tips, tricks,…gì đó nhưng thật sự nó không hiệu quả tí nào. Bản thân mình học nghe bằng cách luyện nghe thường xuyên dần dần hình thành phản xạ nghe. Có 3 thứ mà chắc chắn nếu bạn muốn nghe tốt cần phải cải thiện, đó là:

– Từ vựng: Có thể nói, từ vựng là nền tảng của mọi thứ, dù là nghe, nói hay đọc, viết thì vẫn cần tới từ vựng. Phần Nghe trong TOEIC thì lại “lướt nhanh như gió” thế cho nên, phần đọc có thể đoán mò chứ phần nghe rất khó nếu chúng ta có vốn từ vựng hạn chế.  Một vốn từ vững chắc sẽ giúp các bạn an tâm và làm bài chính xác, hiệu quả hơn. Vậy thì làm sao để tăng vốn từ?

+ Luyện đề: Ghi nhớ những từ mới, tìm hiểu họ hàng từ và ghi nhớ thật lâu. Càng làm nhiều đề mình càng được luyện tập, vốn từ vựng mình được cải thiện hàng ngày.

+ Tài liệu: Một cuốn sách gối đầu giường của mình là “600 essential words for the TOEIC”. Giống như tên của nó “600 từ thiết yếu dành cho TOEIC”, được phân chia theo 50 chủ đề nên nhìn chung, những từ này cũng khá dễ học. Điểm mình đánh giá rất cao cuốn này là bài tập phong phú, các bài tập đều bám sát chủ đề và các từ cần học giúp chúng ta vừa ôn từ vừa học từ trong ngữ cảnh mới, giúp ghi nhớ sâu sắc hơn. Sau khi học cuốn này, nếu muốn nâng cao thêm các bạn có thể đọc sách “Hackers TOEIC Reading”. Đây là một trong những giáo trình mới nhất và hay nhất hiện nay về TOEIC. Điểm đặc biệt là phần cuối sách có liệt kê các từ thường hay xuất hiện trong đề thi thật, và còn đánh dấu những từ nằm ở đáp án. Tuy nhiên, các bạn cũng cần lưu ý là sách này hoàn toàn bằng tiếng Anh, số lượng từ vựng rất lớn (nhiều mục không có chú thích nghĩa), việc học có thể dễ gây nản nếu học không đúng cấp độ hoặc không có người hướng dẫn.

– Phát âm: Nếu bạn phát âm sai, làm sao bạn có thể nghe đúng được? Do cách học ở phổ thông chú trọng vào ngữ pháp và từ vựng nên chúng ta ít được học phát âm. Do đó, để thi TOEIC chúng ta nên học phiên âm quốc tế để có thể  biết cách phát âm chính xác nhất. Ngoài ra, khi học phát âm, những hiện tượng như biến âm, nối từ cũng nên chú ý vì phần Listening cũng có những hiện tượng này, nếu không quen có thể không nghe được mặc dù các từ đơn lẻ chúng ta đều biết.

– Không theo kịp tốc độ của người nói: Sau khi đã xây vốn từ, đã học cách làm rõ các âm nghe được, có thể bạn vẫn không nghe được vì bạn nghe không đúng cách. Phương pháp tốt nhất đó là nghe theo key word (từ khóa), những từ quan trọng nhất trong câu. Trong khi nói, người nước ngoài sẽ có những chỗ lên giọng, những chỗ nói to hơn hoặc kéo dài hơn, đó chính là những từ họ cần nhấn mạnh. Vì vậy, key word có thể nghe dựa vào ngữ điệu và nhấn nhá của họ. Từ những key word đó, chúng ta sẽ đoán được nội dung của câu. Ngoài ra, mặc dù nghe key word nhưng nếu nghe quen, sau này bạn sẽ có thể nghe rõ tất cả từ còn lại dựa vào key word. Phương pháp nghe key word sẽ giúp bạn giảm tải được khối lượng cần phải nghe, giúp não luôn chủ động xử lý, tránh bị mệt mỏi mà vẫn nắm được ý nghĩa của bài listening.

Đó là những kinh nghiệm mà Viết Quốc chia sẻ với chúng mình. “Chàng trai quốc dân” Nguyễn Viết Quốc là minh chứng cho câu nói: “Thành công không phải ngẫu nhiên. Đó là sự chăm chỉ, bền bỉ, học hỏi, nghiên cứu, hy sinh và quan trọng nhất, tình yêu đối với việc mình đang làm.” Nhìn thấy số điểm mà cậu bạn đạt được, chúng mình cũng rất tự hào, chúc Quốc sẽ gặp gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.

Liên hệ với Viết Quốc tại: https://www.facebook.com/quoc.trinhviet.5

Chúc các bạn học tốt !

Lịch khai giảng Facebook Hotline 0983.662.216 Các khóa học Đăng ký tư vấn