495/495 ĐIỂM NGHE TOEIC – CÓ BÍ KÍP THẦN KÌ NÀO Ở ĐÂY KHÔNG NHỈ?

Mình vừa nhận điểm thi Toeic về, quá vui mừng và sung sướng với 495/495 điểm nghe, mình thực sự rất bất ngờ không tin vào mắt mình nữa. Để đạt được kết quả này mình phải cảm ơn cô Vân Anh và toàn bộ đội ngũ trợ giảng Athena rất nhiều.

Mình đến với Toeic với điểm xuất phát bằng 0, là dân khối A, học kĩ thuật nên mình cũng bắt đầu học từ ngữ âm, ban đầu cũng chưa biết Toeic là cái gì. Sau vì muốn ra trường có tấm bằng tiếng Anh đi xin việc cho dễ nên mình đã quyết định học Toeic. Mình xin chia sẻ chút kinh nghiệm sau quá trình học Toeic của mình để các bạn tham khảo, biết đâu một số bạn lại hứng thú với  phương pháp học của mình.

Nhưng để đi được đến đích thì điều quan trọng đầu tiên là bạn phải đặt mục tiêu cho mình, phải rõ ràng bao nhiêu điểm và khi nào đạt được, khi đó bạn sẽ quyết tâm học hơn rất nhiều.

bi kip nghe toeic


Quá trình học nghe của mình để đạt được điểm số 495 điểm:

Chắc hẳn khi mới bắt đầu học Toeic thì bạn nào cũng cảm thấy khó khăn nhất với phần nghe, bởi vì mình chưa có từ vựng và kĩ năng nghe nên sẽ rất khó để có thể hiểu họ đang nói gì. Mình cũng vậy, lúc mới học mình vô cùng chật vật với phần nghe, nghĩ lại thời kì khủng hoảng ấy thấy sợ quá :).. Nhưng qua quá trình học dưới sự hướng dẫn của cô Vân Anh thì mọi thứ trở nên dễ dàng hơn khá nhiều, mình bắt đầu nghe được và dần thông thạo. Theo mình, đối với phần nghe để đạt điểm cao thì cần có 3 yếu tố quan trọng:

– Thứ nhất: NGỮ ÂM. Bạn phải học ngữ âm trước, mình học tiếng Anh mới biết là tiếng Anh nó cũng có bảng chữ cái như tiếng Việt. Phần này là quan trọng nhất cho người bắt đầu học tiếng Anh, vì bạn phát âm chuẩn thì mình mới nghe được đúng. Giả sử một số từ như “exit” (thoát), mình tra phiên âm nó đọc khác hoàn toàn mình nghĩ ban đầu. Các bạn có thể search bảng IPA trong tiếng Anh, lên youtube tự học phát âm hoặc học ở đâu đó để mình chuẩn phát âm trước nhé!

– Thứ 2: TỪ VỰNG. Tiếng Anh có rất nhiều từ nhưng mình chỉ cần học những từ vựng cần cho toeic, hay gặp ở các bài thi toeic để học, đặc biệt là phần nghe này nó cũng không có quá nhiều từ vựng. Ban đầu mình học đó là bộ 600 Từ vựng cần thiết, mỗi ngày học 20 từ, sau đó mình học thêm từ vựng trong các cuốn sách TOEIC khác.

– Thứ 3: Mình thấy nó nói nhanh quá, không load kịp. Thực ra trong toeic này mình thấy có nhiều giọng khác nhau (Mỹ, Anh, Úc…), mình khắc phục phần này bằng cách luyện nhiều, đến khi nào mình quen với tốc độ đó luôn. Mình thấy câu “Practice makes perfect” (Tập luyện giúp hoàn hảo hơn) này đúng thật.


Phương pháp luyện nghe mình học ban đầu là NGHE CHÉP CHÍNH TẢ theo hướng dẫn của cô Vân Anh. Chắc nhiều bạn cũng sử dụng phương pháp này rồi, mình thấy nó thực sự hiệu quả với mình. Mình nghe theo trình tự như sau:
– Mình nghe qua 1-2 lần để hiểu sơ sơ hoặc chọn đáp án

 

– Sau đó nghe chép chính tả (n lần – đến khi nào không nghe được nữa thì bỏ trống từ đó)

– Tiếp theo mình check lời giải, ghi từ mình không nghe được, tra từ điển (phiên âm+ nghĩa) để hiểu cách đọc và nghĩa của từ đó

 

– Nghe và nhìn lời giải nhẩm theo

– Nghe lần cuối không nhìn lời giải. Một ngày mình thường dành khoảng từ 1,5-2 tiếng để luyện nghe vào sáng sớm trước khi đi học hoặc bất cứ lúc nào rảnh mình đều mở file nghe để nghe luôn.

Mình cũng có tìm hiểu và thử nghiệm để nghe hiệu quả một bài nghe mới thì:

– Chúng ta nên nghe 1-2 lần bài nghe từ đầu đến cuối, đừng dừng hay ngắt quãng giữa chừng. Bạn chỉ cần nghe thôi đừng đọc transcript hoặc xem phụ đề vội nhé!

– Tiếp theo là bạn hãy xem phần transcript hoặc phụ đề xem có hiểu thêm được phần nào không? Phần nào mình nghe chưa kịp? Những từ quan trọng nào bạn không hiểu thì hãy tra từ điển.

–  Sau đó, bạn hãy nghe lại 1 lần nữa, vừa nghe vừa xem transcript. Chú ý những phần bạn nghe không được, chú ý cách phát âm (nhất là những từ mới hoặc từ bạn phát âm sai), chú ý giọng điệu của người nói…

– Sau khi hiểu được thông điệp chính của bài, bạn hãy đóng hoàn toàn transcript lại và chỉ nghe mà thôi. Khi nghe toàn bộ bài từ đầu đến cuối, không ngắt quãng mà bạn nắm được 90% nội dung chính của bài nghe là tương đối ổn rồi. Lưu ý là bạn chỉ cần hiểu thông điệp chính là được, không cần phải nghe cho được từng từ một.

Một số lưu ý khác bạn cần chú ý khi nghe:

– Nếu bạn muốn nghe tốt về chủ đề nào, hãy nghe nhiều bài nghe, nhiều nội dung khác nhau về cùng chủ đề đó. Nếu bạn từng nghe 4 bài nghe khác nhau nói về chủ đề “Văn phòng”, chắc chắc ở bài nghe thứ 5, bạn sẽ nghe dễ dàng và hiểu nhiều hơn.

– Luyện nghe bằng video clip sẽ dễ dàng và thú vị hơn so với nghe Audio. Bởi vì bạn có thể xem hình ảnh để hình dung bài nghe đang nói về cái gì. Hình ảnh kết hợp âm thanh cũng giúp chúng ta khả năng ghi nhớ tốt hơn.

– Đặc biệt hãy chú ý luyện phát âm và tập nói theo đúng ngữ điệu những gì bạn nghe được. Điều này có hai cái lợi. Trước hết, bạn phát âm đúng thì nghe cũng chính xác, rõ ràng hơn. Thứ hai, nói lại những gì đã nghe giúp bạn nhớ lâu hơn.

Trên đây là một số chia sẻ của mình khi học Toeic đặc biệt là phần nghe, hi vọng phương pháp học của mình sẽ giúp ích cho các bạn phần nào khi luyện thi Toeic . Chúc các bạn học tốt!

Các bạn có gì thắc mắc liên hệ với mình qua FB này nhé: https://www.facebook.com/huyentrang96

Lịch khai giảng Facebook Hotline 0983.662.216 Các khóa học Đăng ký tư vấn